Bán Hàng Miễn Phí Ở Đâu? | Siêu Thị Miền Nam

Tuyển dụng

Vài nét chung về các kênh bán hàng miễn phí

Trong thời đại công nghệ hiện nay, dù bạn là người bán hay người mua thì chắc hẳn bạn cũng thấy sức mạnh của internet đã giúp cho công việc mua hoặc bán sản phẩm của chúng ta ngày càng trở nên đơn giản và thuận tiện hơn đúng không nào?

Đối với người mua, các bạn có thể lựa chọn nhiều cách mua khác nhau như mua trực tiếp thì bạn đến các cửa hàng, các chợ và nếu bạn muốn mua hàng qua các kênh bán hàng online thì bạn có thể lựa chọn mua trên mạng xã hội (facebook, zalo, Isntagram…), các website bán hàng online, các sàn thương mại điện tử hay các kênh rao vặt…

Riêng đối với người bán thì vấn đề quan tâm của họ là gì? Làm thế nào để bán được hàng với số lượng lớn mà lại không mất tiền thuê mặt bằng hay những khoản phí định kỳ. Chính vì lý do này nên người bán trước khi bắt đầu công việc kinh doanh của mình, đặc biệt là lĩnh vực kinh doanh online đều băn khoăn với câu hỏi đặt ra là: Bán hàng miễn phí ở đâu. Sau đây mời các bạn cùng Siêu thị Miền Nam tìm hiểu những vấn đề liên quan về việc đăng bán hàng miễn phí nhé.

bán hàng miễn phí ở đâu

Bán hàng miễn phí ở đâu và giới thiệu các kênh bán hàng

Bán hàng theo các kênh truyền thống

Bán hàng theo các kênh truyền thống chính là việc chúng ta cần bán bất cứ loại hàng hóa nào thì bạn đều phải đưa nó ra các khu bán hàng tập trung như chợ, lề đường, ngõ xóm …công việc mà các bậc ông bà, cha mẹ của chúng ta vẫn thường sử dụng và ngày nay kênh bán hàng này vẫn song song tồn tại cùng các kênh bán hàng hiện đại.

Việc bán hàng này vừa mất thời gian, công sức nhưng hiệu quả mang lại không cao vì hàng hóa của bạn được tiếp cận với số lượng người mua rất hạn chế, chỉ loanh quanh ở những người quen biết hay dân cư xung quanh nơi bạn họp chợ.

Bán hàng theo các kênh hiện đại – bán hàng online – tiện lợi và hiệu quả

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ, việc bán hàng online đã ngày càng trở nên phổ biến và phát triển mạnh mẽ qua từng thời kỳ. Đến thời điểm hiện tại, với bất cứ nhu cầu mua sắm nào về tất cả các lĩnh vực, bạn chỉ cần ngồi ở nhà và với một vài thao tác đơn giản là đã hoàn toàn có thể lựa chọn được sản phẩm ưng ý với sự giao hàng và phương thức thanh toán đa dạng. 

Đối với người bán cũng vậy, với một hoặc nhiều mặt hàng muốn bán, muốn giới thiệu đến người mua, bạn cũng có nhiều kênh bán hàng miễn phí để lựa chọn thay vì phải mang trực tiếp ra các chợ truyền thống. Tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những kênh bán hàng miền phí mà bạn có thể lựa chọn.

Bán hàng miễn phí ở các kênh xã hội

Bán hàng trên facebook - fanpage

Tính đến thời điểm hiện tại, facebook là kênh bán hàng online miễn phí hiệu quả và được nhiều người sử dụng nhất bởi vì người bán có thể tận dụng tối đa việc đăng bán hàng miễn phí trên cả trang cá nhân của họ hay bán trên các hội, nhóm với số lượng người xem và mua rất lớn.

Tuy nhiên, theo đà phát triển của việc bán hàng online, để có được đơn hàng thì người bán cũng phải cạnh tranh lẫn nhau, nếu chỉ đơn thuần đăng bán hàng miễn phí thì số lượng hàng bán được sẽ không nhiều so với các nhà bán hàng chạy quảng cáo . Ngoài ra chạy quảng cáo ít cũng không bằng chạy quảng cáo nhiều. Vậy nên, các nhà bán hàng sẽ phải nghĩ đến phương pháp đăng bán hàng miễn phí khác để đạt hiệu quả cao hơn.

Bán hàng trên Zalo

Trong vài năm gần đây, bán hàng trên zalo cũng cho thấy có hiệu quả nhất định. Với zalo việc đăng bán hàng miễn phí rất đơn giản và tiện lợi. Bạn chỉ cần có 1 số điện thoại để đăng ký và kích hoạt zalo là bạn đã có thể bán hàng miễn phí rồi. Ưu điểm của việc bán hàng miễn phí trên zalo là bạn và người mua sẽ tương tác trực tiếp với nhau từ lúc đặt hàng đến khi hoàn tất thanh toán.

Tuy nhiên, đối với loại hình này bạn cũng nên lưu ý vì hiện nay trên thị trường có cung cấp các loại sim giá rẻ chuyên dùng để tạo zalo, facebook...do đó, số lượng khách hàng ảo có thể xảy ra.

Bán hàng trên Instagram

Instagram cũng được biết đến là một kênh mà bạn đăng bán hàng miễn phí khá hiệu quả, đặc biệt là các mặt hàng cho đối tượng trẻ và phụ nữ - đây là các đối tượng chính có tài khoản Instagram và sử dụng thường xuyên.

Do vậy, khi thực hiện bán hàng miễn phí trên kênh này, các bạn cũng phải lưu ý tới những mặt hàng phù hợp với đối tượng sử dụng thì việc bán hàng của bạn mới đạt hiệu quả. Cũng tương tự như việc bán hàng trên facebook hay zalo, bán hàng miễn phí trên Instagram bạn cũng cần đặc biệt chú trọng vào hình ảnh của sản phẩm đăng bán.

Khách hàng sẽ nhìn nhận, đánh giá qua hình ảnh sản phẩm mà bạn đăng để quyết định quan tâm và lựa chọn mua sản phẩm của bạn. Tuy nhiên, cũng đừng nên làm hình ảnh trên trang bán khác xa với hình ảnh thật của sản phẩm dẫn tới việc khách hàng sẽ không quay lại với bạn lần tiếp theo.

Bán hàng miễn phí trên các sàn thương mại điện tử

Khái niệm và sự ra đời của sàn thương mại điện tử

Khái niệm sàn thương mại điện tử  theo Điều 2 Khoản 2 của Thông tư số 46/2010/TT-BCT ngày 31/12/2010 của Bộ Công thương quy định về quản lý hoạt động của các website thương mại điện tử bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ thì “Sàn giao dịch thương mại điện tử là website thương mại điện tử cho phép các thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu hoặc người quản lý website có thể tiến hành bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ trên đó”.

Ở Việt Nam, năm 1997 internet xuất hiện và năm 2003 thì thương mại điện tử đã được đưa vào giảng dạy tại các chuyên ngành kinh tế của các trường Đại học. Việc ra đời các sàn thương mại điện tử đã giúp hình thành chiếc cầu nối giữa các công ty, doanh nghiệp, cửa hàng, shop tư nhân với các khách hàng từ khắp các tỉnh thành trong và ngoài nước. Nói một cách đơn giản hơn thì sàn thương mại điện tử giống như một cái chợ do một công ty mở ra và các người bán sẽ thuê hoặc mua một hoặc nhiều gian hàng cho mình ở cái chợ đó để bán hàng. 

Sau khi có quy định của Bộ Công thương về quản lý hoặt động của loại hình kinh doanh này thì Việt Nam cũng chứng kiến sự ra đời của hàng loạt các sàn thương mại điện tử lớn như Lazada,Tiki, Shopee, Adayroi, Zalora, Sendo. Từ khi thành lập đến nay, các sàn thương mại điện tử đã ngày càng lớn mạnh và khẳng định vị thế vững chắc trên thị trường bán hàng online.

đăng bán hàng miễn phí

Các hình thức hoạt động của sàn giao dịch điện tử

Theo Điều 25 của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử thì các hình thức hoạt động của sàn giao dịch thương mại điện tử bao gồm:

  • Website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ.
  • Website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ.
  • Website có chuyên mục mua bán trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.
  • Các loại website khác do Bộ Công thương quy định.
  • Website hoạt động theo phương thức sở giao dịch hàng hóa.

+  Thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử, trên đó cho phép người tham gia tiến hành mua bán hàng hóa theo phương thức của sở giao dịch hàng hóa thì phải có giấy phép thành lập sở giao dịch hàng hóa và tuân thủ các quy định pháp luật về sở giao dịch hàng hóa.
+ Bộ Công Thương quy định cụ thể cơ chế giám sát, kết nối thông tin giao dịch giữa cơ quan quản lý nhà nước với sở giao dịch hàng hóa và các yêu cầu khác về hoạt động của website hoạt động theo phương thức sở giao dịch hàng hóa.

Ưu và nhược điểm của sàn thương mại điện tử

Theo thống kê thì đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đang đứng thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á về tốc độ phát triển của hoạt động mua bán trên các sàn thương mại điện tử. Vậy ưu điểm và nhược điểm chính của việc mua bán, kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử là gì? Hãy cùng Siêu Thị Miền Nam tìm hiểu nhé.

STT Ưu điểm Nhược điểm
1 Thị trường rộng lớn: 
Đây có thể gọi là ưu điểm lớn nhất của sàn thương mại điện tử vì ưu điểm này cho phép những người bán hàng ( doanh nghiệp, cá nhân) có thể tiếp cận với khách hàng không phân biệt khoảng cách địa lý, có thể cả trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, ưu điểm này còn thể hiện ở việc người bán có thể tiếp cận với khách hàng của mình xuyên thời gian, bất kể là ngày hay đêm vì người mua dùng điện thoại thông minh nên có thể vào xem sản phẩm của bạn bất cứ lúc nào khi cần.
Không được thử và kiểm tra chất lượng sản phẩm:
Nhược điểm này chủ yếu xảy ra ở các sản phẩm và hàng hóa vì khi mua sản phẩm khách hàng chỉ dựa vào giới thiệu của người bán mà không được trực tiếp thử hay kiểm tra. Tuy nhiên, nhước điểm này hiện nay cũng đã được hạn chế phần nào vì các sàn thương mại điện tử có hỗ trợ việc đổi trả hàng hóa nếu khách hàng không vừa ý hoặc sản phẩm, hàng hóa bị hư hỏng/không giống mô tả
Một bí kíp cho người mua ở các sàn thương mại điện tử là cần chú ý xem các nhận xét, đánh giá của những khách hàng đã mua sản phẩm trước đó trước khi ra quyết định chọn mua.
2 Tiện ích trong việc mua bán sản phẩm:
- Việc mua bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trên các sàn thương mại điện tử đã giúp đẩy nhanh quá trình mua bán của khách hàng. Khi phát sinh nhu cầu mua bán bất cứ sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ nào bạn chỉ cần ngồi tại nhà và với vài thao tác cơ bản là bạn đã chọn mua được sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ mong muốn. Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử cũng có những tiện ích giúp bạn chọn sản phẩm, dịch vụ theo vị trí địa lý, theo giá cả... để giúp khách hàng dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp.
- Hoạt động tất cả các ngày trong tuần, 24/7, không có ngày nghỉ. Đây cũng là ưu điểm và lý do mà các sàn thương mại điện tử  được yêu thích và sử dụng nhiều hơn so với các phương thức bán hàng truyền thống.
Không được nhận hàng ngay như kênh mua hàng truyền thống:
Nếu bạn mua một sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại các kênh bán hàng truyền thống là bạn có thể nhận hàng và mang về ngay thì khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử bạn sẽ phải chờ thời gian vận chuyển mới nhận được hàng. Thời gian bạn nhận hàng nhanh hay chậm sẽ phụ thuộc vào khoảng cách địa lý nơi người bán tới bạn
3 Tiết kiệm chi phí:
Bán hàng miễn phí trên các sàn thương mại điện tử giúp cho người bán( doanh nghiệp, cá nhân) tiết kiệm được nhiều khoản chi phí như chi phí quảng cáo, chi phí quản lý hàng tồn kho cũng như chăm sóc khách hàng, thay vì quảng cáo theo hình thức phát tờ rơi, đăng báo, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng thì người bán chỉ cần bỏ chi phí chạy quảng cáo cho sàn thương mại điện tử là các sản phẩm của bạn đã được quảng bá đến tất cả các khách hàng ghé thăm sàn rồi. Ngoài ra, người bán còn tiết kiệm được một khoản lớn chi phí vận hành so với hình thức bán hàng truyền thống như chi phí thuê nhân viên bán hàng, chi phí liên quan đến việc thuê cửa hàng, tiền điện nước ...
Thiếu an toàn trong việc bảo mật thông tin khách hàng:
Khi mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, bạn phải có đầy đủ các thông tin cá nhân như họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân, thông tin thanh toán qua tài khoản ngân hàng, thẻ visa... các thông tin này của bạn sẽ được thu thập để phục vụ cho việc theo dõi khách hàng của các sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, nó có nguy cơ bị đánh cắp bởi tội phạm công nghệ cao
4 Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đa dạng, phong phú và được cập nhật thường xuyên:
Đây cũng là một ưu điểm của các sàn thương mại điện tử vì số lượng người bán hàng bao gồm cả doanh nghiệp và các shop tư nhân tham gia vào việc đăng bán hàng miễn phí trên các sàn thương mại điện tử ngày càng tăng, cá loại hàng hóa và dịch vụ cũng vô cùng đa dạng và luôn được cập nhật các mẫu mã mới nhất của xu hướng tạo thuận lợi cho việc mua sẳm của khách hàng.
Mức độ cạnh tranh cao:
Với mỗi loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, bạn sẽ phải cạnh tranh với hàng trăm, hàng nghìn người bán khác từ chính sàn thương mại điện tử bạn tham gia và các sàn thương mại điện tử khác. Mức độ cạnh tranh là cực lớn và bạn phải có chiến lược riêng, phù hợp để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm của mình
5 Đa dạng các hình thức thanh toán:
Nếu như kênh bán hàng truyền thống bạn chỉ có một hình thức thanh toán duy nhất là thanh toán tiền mặt thì với các sàn thương mại điện tử bạn có rất nhiều hình thức thanh toán khác như thanh toán qua ví điện tử của các sàn, thanh toán qua thẻ ngân hàng, qua visa, zalopay, momo...điều này tạo thuận lợi cho khách hàng khi muốn lựa chọn hình thức thanh toán phù hợp cho riêng mình.
 
6 Hàng hóa được sắp xếp đẹp mắt, dễ xem
Đây cũng là một ưu điểm nữa của việc bán hàng trên các sàn thương mại điện tử so với việc đăng bán hàng miễn phí trên các loại mạng xã hội vì ở đây, các mặt hàng sẽ được sắp xếp đẹp mắt, thuận lợi cho người mua xem cũng như có thể so sánh giữa nhiều người bán khác nhau để lựa chọn.
 

Bán hàng miễn phí trên các kênh rao vặt

Hiện nay, việc bán hàng miễn phí trên các kênh rao vặt được xem như một kênh bán hàng miễn phí phụ trợ cho người bán. Bằng việc tạo tài khoản cá nhân là bạn có thể đăng bán bất cứ loại mặt hàng nào từ mới đến cũ. Nhược điểm lớn của các kệnh rao vặt này là tin của bạn sẽ bị trôi rất nhanh và khó tiếp cận với khách hàng nếu không bỏ chi phí chạy quảng cáo cho kênh.

Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử nước ngoài

Đây cũng là một hình thức bán hàng nữa cho người bán nếu bạn cảm thấy sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của công ty, shop mình đủ điều kiện cạnh tranh và vươn ra thị trường ngoài nước.

Vậy bán hàng miễn phí ở đâu là hợp lý

Với phân tích thật chi tiết của chúng tôi ở trên, chắc các bạn đã có thể dễ dàng trả lời câu hỏi nên bán hàng miễn phí ở đâu rồi phải không nào? Mặc dù vẫn có những nhược điểm, hạn chế nhất định nhưng với đầy đủ các ưu điểm nổi bật của mình, bán hàng miễn phí trên các sàn thương mại điện tử sẽ luôn là sự lựa chọn thông minh nhất cho người bán.

Thời buổi hiện nay đăng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử lớn như: Shopee, Lazada, Sendo, Tiki,… là một sự lựa chọn thông minh cho cho những ai muốn đưa những sản phẩm tốt của mình đến người tiêu dùng một cách nhanh nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này của Siêu thị Miền Nam.

Bài viết liên quan

back top

DMCA.com Protection Status