Những Điều Cần Biết Khi Sử Dụng Hải Sản Đông Lạnh

Hải sản được biết đến là nguồn thực phẩm phong phú và giàu chất dinh dưỡng. Nhưng liệu hải sản đông lạnh với hải sản vừa mới đánh bắt có gì khác nhau? Đó chính là vấn đề mà tất cả mọi người và đặc biệt là các bà nội trợ quan tâm. Trong bài viết này chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn những điều về hải sản đông lạnh mà có thể bạn chưa biết. 

Hải sản đông lạnh có tốt không

Những giá trị dinh dưỡng của hải sản có thể bạn chưa biết

Ăn hải sản là phương pháp tốt nhất để bổ sung chất béo omega-3. Trong đó, hai loại axit chính thuộc nhóm chất béo này là EPA và DHA được tìm thấy nhiều trong các loại cá hồi, cá ngừ, cá trích... Đây là những loại chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe, đặc biệt là có thể cải thiện bệnh lí về tim mạch.

Bên cạnh vấn đề về tim mạch, thường xuyên ăn hải sản còn hỗ trợ bảo vệ tăng cường thị lực. Đặc biệt đối với người cao tuổi, hải sản còn hỗ trợ ngăn ngừa, cải thiện tình trạng thoái hóa điểm vàng.

Bên cạnh đó hải sản còn là nguồn cung cấp protein dồi dào. Theo các chuyên giá về dinh dưỡng, protein trong hải sản có giá trị dinh dưỡng cao, giúp làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giảm quá trình thoái hóa khớp, thoát vị đĩa đệm... Và hải sản còn là thực phẩm dễ ăn, dễ tiêu hóa. 

Không chỉ giàu protein, trong hải sản còn có nguồn sắt và kẽm phong phú ở các loại như: Hàu, tôm, cua, ốc... Đây là các khoáng chất thiết yếu giúp cải thiện vấn đề về máu, đặc biệt là bệnh thiếu máu.  

Phương pháp đông lạnh hải sản

Phương pháp đông lạnh hải sản

Đông lạnh hải sản là gì 

Đông lạnh hải sản quá trình làm giảm nhiệt độ của hải sản trong quá trình bảo quản. Vì vậy làm giảm quá trình hư hỏng và sản phẩm được làm tan đá sau thời gian bảo quản lạnh gần như không bị thay đổi tính chất bạn đầu của nguyên liệu. 

Phương pháp đông lạnh hải sản

Sau khi hải sản được chế biến sạch sẽ thì sẽ được đem đi đông lạnh. Có ba phương được ứng dụng trong quá trình đông lạnh:

  • Đông lạnh bằng không khí: Ở đây không khí lạnh được thổi qua liên tục trên sản phẩm.
  • Máy lạnh tiếp xúc: Sản phẩm được đặt trực tiếp với lỗ trống đĩa lạnh bằng kim loại, mà ở đó chất lỏng làm lạnh được đưa qua. 
  • Đông lạnh dạng phun hay ngâm vào dung dịch: Sản phẩm được đặt trực tiếp với chất lỏng làm lạnh.

Giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm đông lạnh

Giá trị dinh dưỡng trong sản phẩm đông lạnh

Theo khoa học, đồ đông lạnh không bị mất quá nhiều chất dinh dưỡng. Chúng ta cần hiểu rằng ở chế độ đông lạnh không xảy ra quá trình trao đổi chất, thực phẩm không bị biến đổi vì luôn trong trạng thái "ngủ". Chính vì vậy thực phẩm sẽ luôn giữ nguyên hàm lượng chất dinh dưỡng như hải sản tươi sống.

Mua hải sản đông lạnh ở đâu 

Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, ngoài việc hải sản được bày bán ngoài chợ, siêu thị thì hiện nay hải sản còn được bà bán trên các trang thương mại điện tử uy tín. Tại đây các bạn không cần phải quá lo lắng về chất lượng sản phẩm vì tất cả các chủ kinh doanh online đều phải đăng kí giấy đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm thì mới được kinh doanh online.

Cách lựa chọn và sơ chế hải sản đông lạnh

Cách lựa chọn hải sản đông lạnh 

  • Hải sản đông lạnh có thể bị hỏng nếu bị rã đông trong quá trình vận chuyển hay để ở nhiệt độ cao quá lâu.
  • Không nên mua hải sản đông lạnh nếu bao bì bị mở, bị rách hoặc bị nhàu nát. 
  • Tránh những gói hải sản khi quan sát bằng mắt thấy có dấu hiệu hư hỏng.
  • Tránh những gói hải sản có băng tuyết, vì điều đó có thể là hải sản đã được lưu trữ trong một thời gian dài hoặc đã bị rã đông và làm đông trở lại. 

Cách sơ chế hải sản

Cách rã đông hải sản

Có thể rã đông hải sản bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh để qua đêm, nếu cần gấp thì bạn nên để sản phẩm vào túi nhựa rồi đặt vào trong nước lạnh hoặc để vào lò vi sóng để ở chế độ "rã đông" nhưng không nên rã đông hoàn toàn chỉ cần hải sản mềm dẻo là bạn có thể đem ra chế biến. 

Chú ý: Không nên rã đông hải sản ở nhiệt độ thường cũng như việc để trực tiếp dưới vòi nước lạnh như vậy sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập. 

Cách sơ chế hải sản đông lạnh

Để có một món ăn ngon thì điều quan trọng nhất đó là lựa chọn thực phẩm tươi ngon nhưng một điểm quan trọng không kém đó là sơ chế thực phẩm đúng cách. Vậy nên chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách sơ chế một số hải sản đúng cách. 

Cách sơ chế ghẹ đông lạnh

Cách sơ chế ghẹ đông lạnh

Sau khi rã đông ghẹ, đầu tiên bạn dùng kéo hoặc dao nhọn lật cái yếm dưới bụng ghẹ lên. Chọc thẳng vào phần chóp dưới yếm của nó cho đến khi các càng và chân của nó duỗi thẳng ra rồi mới gỡ dây buộc. (Nếu ghẹ đông lạnh thì bỏ qua bước này các bạn nhé). 

Sau đó bạn dùng bàn chải chà, rửa sạch ghẹ cho đến khi sạch cát bẩn. Dùng kéo cắt bớt càng ghẹ nhỏ (tùy ý bạn cũng có thể giữ lại), chỉ giữ lại hai càng ghẹ lớn. Kế đến, bạn lọc yếm để tách mai ghẹ được dễ dàng hơn và phần trứng bên ngoài yếm (nếu có). Khéo léo bóc rời phần mai ra khỏi con ghẹ và bỏ phần phổi màu xám đen ở hai bên.
Cuối cùng bạn rửa ghẹ với nước cho thật sạch rồi để ráo.

Cách sơ chế mực đông lạnh

Cách sơ chế mực đông lạnh

Điều quan trọng nhất để món ăn luôn ngon đó chính là lựa chọn mua những con mực tươi, da không bị trầy xước bạn nhé. 

Đầu tiên rửa sạch mực với nước sau đó nắm chặt phần thân mực rồi kéo nhẹ nhàng ra khỏi thân. Có thể dùng ngón tay tách nhẹ lớp mảng bám để giúp việc kéo râu và ruột mực dễ dàng hơn. Nếu túi mực màu đen ở giữa bị vỡ thì có thể rửa sạch dưới vòi nước chảy. 

Tiếp theo bạn kéo nhẹ phần xương trắng ra khỏi thân mực sau đó sẻ dọc bụng mực và cạo sạch phần nội tạng bên trong. Dùng dao cắt nhẹ một đường từ đầu thân mực để tạo ra một đường giữa da và thịt mực. Một tay giữ chặt phần thịt, một tay nắm phần da và kéo lên. Hãy nhớ lần lượt kéo từng phía thì sẽ dễ dàng kéo được tấm da đó.

Cuối cùng cắt ruột ra khỏi đầu, xẻ đầu mực, cắt bỏ mặt và rửa sạch. Cuối cùng rửa sạch đầu và thân mực đã được làm sạch là xong.

Cách sơ chế tôm đông lạnh

Cách sơ chế tôm đông lạnh

Ngay khi thân tôm còn đông đá ta vẫn có thể bóc vỏ đầu và thân tôm một cách dễ dàng. Lột vỏ tôm từ đầu rồi đến thân và đuôi sau đó dùng kéo rạch dọc thân tôm lấy bỏ phần chỉ đen.sau đó bạn mang tôm đi xào/chiên ngay cả khi tôm lạnh.

Ăn hải sản đúng cách

Hải sản giàu chất dinh dưỡng là vậy nhưng nếu như ăn không đúng cách hay ăn quá nhiều cũng đem đến nhiều bất lợi cho cơ thể. Đặc biệt, trong môi trường tự nhiên hiện nay, môi trường tự nhiên bị ô nhiễm, do vậy hàm lượng thủy ngân trong hải sản tăng cao.

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng hàm lượng thủy ngân trong hải sản nếu như ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến não bộ, thận, hệ tiêu hóa cùng nhiều bộ phận khác. Vậy ăn bao nhiêu hải sản là đủ? 

Theo các chuyên cho biết lượng calorie trong cá hồi là 121, cả rô phi là 114 là cá ngừ là 124. Cá hồi là một trong những sự lựa chọn cá phổ biến nhất và đã trở thành loại thực phẩm cung cấp protein được người dùng ưa chọn, ngoài ra cá hồi còn cung cấp axit omega-3 có lợi cho tim mạch.

Trong hải sản: 85gr tương đương với 8-9 con tôm cỡ vừa hoặc 9-12 con sò cỡ vừa hay 8-9 miếng mực. Kích thước tương đương một quả bóng tennis. 
Lượng calorie: Tôm (100), sò (90), mực (149).

Giống như hầu hết các loại hải sản tôm tương đối ít calorie. Thêm vào đó một khẩu phần tôm cung cấp gần như vừa đủ số lượng selen tiêu thụ mỗi ngày selen là chất dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe sinh sản. 

Sò điệp chứa nhiều kẽm giúp thúc đẩy hệ thống miễn dịch. 85gr sò điệp cung cấp khoảng 17gr protein.

Cuối cùng mực là một trong những loại hải sản phổ biến nhất thường được chế biến bằng phương pháp chiên hoặc xào khiến cho nó có hàm lượng cholesterol và natri cao bạn nên luộc, hấp hoặc nướng để giữ lại nhiều kẽm và vitamin b12 có lợi cho sức khỏe.

Nhìn chung các và các loại hải sản khác là nguồn protein ít chất béo và chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trung bình mỗi tuần người trưởng thành nên ăn từ 225-280gr hải sản. 

Lời kết những điều bạn cần biết về hải sản đông lạnh 

Hải sản là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe như vitamin B12, omega-3, sắt... Tuy vậy chúng ta nên biết cách lựa chọn, chế biến và bảo quản hải sản để tránh làm mất chất dinh dưỡng trong đó và đặc biết là bạn nên xây dựng một chế độ ăn phù hợp để đảm bảo sức khỏe.

Nếu các bạn thấy những thông tin trong bài viết này hữu ích thì hãy lưu lại chúng ngay nhé vì biết đâu sẽ có lúc bạn cần dùng đến. Chúc các bạn một ngày mới vui vẻ nhé có gì thắc mắc thì đừng ngần ngại comment bên dưới các bạn nhé, chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời những câu hỏi từ bạn.

Bài viết liên quan

back top

DMCA.com Protection Status